NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Xem phim "Đồng chí Hồ Chí Minh- vị khách quý của chúng ta"
Ngày đăng: 02/09/2011 00:30:52

Xem phim Đồng chí Hồ Chí Minh- vị khách quý của chúng ta trên web của Hội Người KGU

            NghiPH

 

          Nhân đọc bài thơ Bác đã gửi chúng con về nơi ấy của anh Nông Văn Hải và bài thơ Qua Lăng Bác của anh Đỗ Xuân Tung, nhớ Bác, tôi vào Mục Video trên trang web của Hội ta tại trang số 9 (gần trang cuối cùng) có video Bác Hồ tại Moldova do Hội trường Bùi Quang Ngọc đã trực tiếp đến Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh xin về và đưa lên mạng từ khi trang mạng của Hội mới ra đời.

          Đây là một phim thời sự ngắn, quý hiếm do xưởng phim Moldova sản xuất tháng 6/1962, đến nay xem vẫn rất rõ, rất đẹp. Tên của phim là Đồng chí Hồ Chí Minh- vị khách quý của chúng ta.

          Mở đầu phim là cảnh đón Bác tại sân bay Kisinhop. Đồng chí Bí thư thứ nhất và tất cả các ủy viên Bộ chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Moldavia đã ra tận chân cầu thang máy bay đón Bác. Một đoàn các cháu thiếu nhi hân hoan tặng Bác những bó hoa tươi thắm và cùng chụp ảnh với Người.

          Bác một mình bay từ Moskva đến Moldavia mà không có người Việt Nam nào tháp tùng.

          Trong thời gian ở Moldavia, Bác đã đi thăm Trung tâm nghiên cứu khoa học- sản xuất giống cây trồng, các vườn nho, vườn táo, thăm nông trang, nông trường. Bác tìm hiểu tỉ mỉ kỹ thuật canh tác: làm đất, bón phân, trồng các loại cây ăn quả như táo, nho, cà chua. Bác tự mình đo khoảng cách giữa hai hàng cây bằng bước chân, chăm chú xem từng loại cây được giới thiệu, ăn ngon lành những trái nho, trái táo do những nông trang viên mời Bác. 

     

          Sau này anh chị em ta hàng năm được đi lao động hái hoa quả và thưởng thức táo, nho tại bờ ruộng là theo thông lệ từ thuở Bác đến Moldavia đấy!

          Bác dự bữa cơm thân mật tại nông trang. Cả khách và chủ rất tự nhiên, thỏa mái như trong một bữa liên hoan gia đình. Tại nhà hát của nông trường Bác đã được thưởng thức điệu nhảy Giok dân tộc nổi tiếng của người Modova. Bác đã tặng các diễn viên những bông hồng đỏ thắm.

          Giờ chia tay lưu luyến đã đến. Bác ôm hôn từng người ra tiễn, nhất là chị em phụ nữ và các cháu thiếu nhi. Bác trìu mến nói với họ: Tôi không bao giờ quên các bạn! Tôi không bao giờ quên xứ Moldavia đầy nắng!

          Chuyến đi của Bác Hồ đã mở đường cho chúng ta sang xứ Moldavia đầy nắng ấy học tập và nên người hôm nay!

          Người ta hay nói đến phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh. Xem phim thời sự này, tôi hiểu một phần phong cách ngoại giao của Bác: Tự nhiên, thoải mái, thân thiện, gần gũi, không kiểu cách, không cầu kỳ, thông minh, dí dỏm.

           Khi đi thăm các nước, Bác đều đến với những  người lao động, tận mắt chứng kiến họ làm việc, cùng vui chơi, cùng liên hoan với họ. Bác của chúng ta là con người có trái tim nhân ái bao la, dễ hòa đồng, đồng cảm với người lao động. Ai cũng thấy Bác thật gần gũi và họ đã đón tiếp Bác như đón người thân trong gia đình đi xa trở về!  



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 3 của tổng số 3 Comments

Từ: HanhLM
03/09/2011 15:25:19

Em đã xem đi xem lại nhiều lần những thước phim tài liệu quý báu này. Em ấn tượng nhất với hình ảnh Bác chắp tay sau lưng sải bước từ gốc cây táo này sang gốc cây táo kia, ý chừng như đo khoảng cách giữa 2 hàng táo như một nhà nông học thực thụ. Thương thật đấy.



Từ: LyTM
02/09/2011 08:18:20

Bác luôn sống thật với chính Bác và mọi người nên vô tư và hồn nhiên trong ngọai giao, bỏ qua mọi nghi lễ cần thiết mà lại được cho là rất có hiêu quả, nếu nói theo yêu cầu của ngoại giao. Nhưng vấn đề đối nội hay đối ngoại với Bác không phải là nhiệm vụ của một Chủ tịch nước mà là tấm lòng của con ngừoi với con người, với nhân loại, chả thế mà Tố Hữu đã có câu thơ đúng đắn nhất" Bác ơi, tim Bác mênh mông thế- ôm cả non sông mọi kiếp người". Không chỉ kiếp người cần lao đang sống, mà cả các kiếp mai sau. Nói như MoN, Tố Hữu ở đây là người gần Bác và có rất nhiều câu đã nói về Bác như một vị Thánh của lòng dân. Còn Bác cũng có những bài thơ đầy ý tưởng của sự tiên đoán và ngay Di chúc cũng là những tiên đoán mà chúng ta chưa giải mã hết. Chỉ tiếc, một số học trò của Người chưa làm theo lời Bác. Có phải như vậy Người đã ra đi đúng ngày Vui nhất của dân tộc! KGU thật may mắn so với các trường khác vì Bác đã đặt nền móng và tiên lượng cho cuộc sống sinh viên tươi đẹp của chúng ta ở nơi đầy nắng ấy.



Từ: HaiNV
02/09/2011 06:21:00

Cám ơn Nghị đã viết lại sự kiện trong phim Video thành chuyện kể cho mọi người xem, đọc và cảm nhận thêm một lần về chuyến thăm lịch sử của Bác đến Moldavia. Mình đã đọc bài của Nghị rồi lại mở Video ra xem lại. Chúng mình đã may mắn và hạnh phúc biết bao vì đã được đi trên những con đường, đến những cánh đồng nho và hoa quả ấy, theo chân Bác...